วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

ประวัติความเป็นมาของ กศน.ตำบลน้ำมวบ




             ประวัติสถานศึกษา

          ตามประกาศจังหวัดน่าน เรื่องประกาศจัดตั้ง  กศน.ตำบล ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ที่ให้บริการการศึกษานอกโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัยตลอดจนส่งเสิรมการศึกษานอกโรงเรียน และสนองตอบความต้องการสำหรับประชาชนเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่อย่างแท้จริง
จึงได้จัดตั้ง กศน.ตำบล ศูนย์การเรียนชุมชน ประจำตำบล  ซึ่ง กศน.ตำบลน้ำมวบ เดิมเป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชนตำบลน้ำมวบ ได้จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๖ เป็นต้นมา และได้โยกย้ายศูนย์ไปตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อความสะดวกกับผู้ใช้บริการ
             ปัจจุบัน ศูนย์ กศน.ตำบลน้ำมวบได้ตั้งอยู่ หมู่ที่ ๖ บ้านสันรุ่งเรือง ตำบลน้ำมวบ โดยขอใช้อาคารหลังเก่าขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำมวบ
             ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ กระทรวงศึกษาธิการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายให้มีการจัดตั้ง กศน.ตำบลให้เป็นแหล่งเรียนรู้ราคาถูกราคาถูกสำหรับประชาชน เป็นหน่วยจัดกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ยึดชุมชนเป็นฐานในการดำเนินงานและการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ต้นทุนของชุมชน เช่น อาคาร สถานที่ แหล่งวิทยาการ ภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณี มีการประสานเครือข่ายในชุมชนร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยส่งเสริม สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนในชุมชน/สังคม เข้ามามีส่วนร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการดำเนินกิจกรมกศน.ตำบล                  ทั้งในฐานะผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา บูรณาการกระบวนการเรียนรู้ และจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชน มีคณะการ กศน.ตำบลที่เป็นคนในชุมชน ให้การส่งเสริมสนับสนุน ติดตาม ดูแลและร่วมประเมินผลการดำเนินงาน กศน.ตำบล
ซึ่ง กศน.ตำบลน้ำมวบ ได้ทำพิธีเปิด กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ราคาถูก เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๓
          กศน.ตำบลน้ำมวบ มีบทบาทสำคัญในการจัดและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนตำบลน้ำมวบ สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในชุมชน โดยมีครู กศน.ตำบลเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อน
ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชุมชน โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดำเนินการจัดการกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ได้แก่ การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามโครงการสนับสนุนการจัดการศึกษา ๑๕ ปีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในระดับระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ตลอดถึงการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง ได้แก่ การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมกลุ่มเป้าหมายพิเศษ และการศึกษาตามอัธยาศัย รวมถึงเป็นศูนย์กลางการประสานงานของหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตำบลน้ำมวบ

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น